'เคเอฟซี'ค้นหาตัวจริง..'เด็กไทย'ไม่แพ้ชาติใดในโลก
เดินหน้าเข้าสู่ปีที่ 2 สำหรับโครงการ "KFC Community Hero เป็นตัวจริงเพื่อสังคม"จัดโดย เคเอฟซี ประเทศไทย ที่จะช่วยค้นหาศักยภาพ และความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่ของนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ ได้รู้จักนำทรัพยากรที่มีอยู่รอบตัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "คิดให้ใช่..แล้วไปให้สุด"น.ส.ณิชารัศมิ์ อาชญาสิทธิวัตร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ส่วนบริหารแบรนด์และการสื่อสารการตลาด เคเอฟซี ประเทศไทย กล่าวว่า ได้ริเริ่มโครงการนี้ขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด Always Original เป็นตัวจริง เพราะรู้ว่าเด็กไทย คนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก มีความคิดสร้างสรรค์ ความรู้ความสามารถ แต่อาจขาดทักษะการต่อยอด โดยจัดกิจกรรม CSR จะสร้างแรงบันดาลใจโดยดึงศักยภาพของนิสิตนักศึกษา ซึ่งถือเป็นกลุ่มเด็กช่วงปลายที่กำลังเติบโตเข้าสู่ผู้ใหญ่ เป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะปลูกจิตสำนึก หรือต้นกล้าเล็กๆ เข้าไปในชีวิต ระบบความคิดของเขา เติมเต็มความมั่นใจในเรื่องที่เด็กมีความสามารถ รวมถึงเสริมกระบวนการคิดที่ถูกต้องเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงแก่ชุมชน สังคมได้ โครงการดังกล่าวเน้นการสร้างแรงบันดาลใจเป็นฮีโร่ในชุมชน ซึ่งไม่จำเป็นที่ต้องเป็น CSR เต็มรูปแบบ แต่โครงการต้องสามารถสื่อสาร ทำให้สิ่งแวดล้อมหรือชุมชนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
ซึ่งปีที่ผ่านมา โครงการดังกล่าวได้รับการตอบรับอย่างดี มีนิสิตนักศึกษาส่งแผนงานเข้าร่วมประมาณ 600-700 โครงงาน และพบว่าเด็กไทยยังมีกรอบข้อบังคับในเรื่องราวเดิมๆ ทั้งที่เด็กไทยมีศักยภาพ แต่อาจขาดกระบวนการคิดต่อยอด โครงการนี้จึงเชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ เห็นจากสิ่งที่จะทำมากขึ้น และแตกต่างด้วยวิธีการเดิมๆ เพิ่มเติมประสบการณ์ โดยเพิ่มกระบวนการคิด และทำเวิร์กช็อปใน KFC Community Hero Camp 3 วัน 2 คืน ที่ไม่ใช่เพียงสร้างแรงบันดาลใจ แต่จะทำให้เกิดการต่อยอดความยั่งยืนต่อไป โดยนิสิตนักศึกษาจะได้ลงมือปฏิบัติจริงตามแผนที่วางไว้ โดยทางเคเอฟซีให้การสนับสนุนเงินทุนและเอื้อให้นิสิตนักศึกษาได้ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่หลากหลายของเคเอฟซีเพื่อประโยชน์ของชุมชน
โครงการดังกล่าวเปิดรับสมัครนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ อายุ 17-25 ปี กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่า ในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา รวมทีมสมาชิก 2-4 คน ไม่จำกัดสาขา คณะ และสถาบัน นำเสนอแผนงานพัฒนาชุมชน หรือสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นด้วยการหยิบยกปัญหาใกล้ตัว หรือที่เกิดขึ้นจริงในชุมชน พื้นที่ที่นิสิตนักศึกษามีความใกล้ชิด เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยเลือกหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง ดังนี้ Passion for Food เกี่ยวข้องกับอาหารและโภชนาการ, Passion for Life เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตในชุมชนอย่างมีเป้าหมาย และ Originality เกี่ยวกับเอกลักษณ์วัฒนธรรม หรือมรดกของชุมชนนั้นๆ ที่ควรค่าแก่การเก็บรักษา และสะท้อนรากเหง้าของชุมชน
2 สาวจากรั้วมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร (มศว) เนย-นัยยรินทร์ ชัยพัชรานนท์ และ อ๋อมแอ๋ม-พลอยพรรณ จอมเมือง นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะสังคมศาสตร์ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่รวมทีมเพื่อเข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยรู้จักโครงการจากที่เคเอฟซีมาทำโรดโชว์ที่มหาวิทยาลัยและสนใจ เท่าที่รู้เป็นการทำโครงงานเพื่อแก้ปัญหาชุมชน สิ่งแวดล้อม หรือการอนุรักษ์วัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่นของตนเอง ซึ่งขณะนี้พวกเรามีแนวทางแผนโครงงานที่วางๆ เอาไว้อยู่ แต่ต้องมาหารือกันอีกครั้งว่าจะทำในเรื่องไหน อย่างไร แต่คงทำในเรื่องสภาพแวดล้อมในมหาวิทยาลัย ชุมชนที่พวกเราอยู่
"โครงการนี้ดีมาก เพราะเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาแสดงศักยภาพ ความคิด และสร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นให้พวกเราอยากทำสิ่งดีๆ ตอบแทนสังคม สร้างจิตสำนึกในการดูแล แก้ปัญหาชุมชน รวมถึงยังทำให้พวกเราได้เห็นมุมมอง เปิดโลกทรรศน์การเรียนรู้จากวิทยากรชั้นนำที่ได้มาถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ ยิ่งพวกเราเรียนการตลาดก็สามารถนำไปใช้ต่อยอดในห้องเรียนได้ อยากให้ทางเคเอฟซีจัดกิจกรรมแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ" นิสิต มศว กล่าวเช่นเดียวกับ เชง-อรตี พนาสุวรรณกุล และ ริว-สุรพศ วัฒนมัณฑนา นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ช่วยกันเล่า เป็นปีแรกที่เข้าร่วมโครงการเพราะอาจารย์แนะนำ อีกทั้งพวกเราเรียนในรายวิชา CSR เมื่อได้ฟังคำแนะนำและความรู้จากวิทยากร ทำให้ได้รับองค์ความรู้ด้านการตลาด CSR มากมาย ที่สำคัญทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการทำโครงงานเพื่อชุมชนมากขึ้น และครั้งนี้พวกเราก็มีความคิดจะรวมกลุ่มกันเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม ส่งแผนงานเข้าร่วมโครงการดังกล่าว
"มีความจำเป็นอย่างมากที่เอกชนและรัฐต้องเปิดเวทีให้นิสิตนักศึกษาคนรุ่นใหม่ ได้เข้ามาเรียนรู้ สัมผัสประสบการณ์นอกห้องเรียน ได้แสดงศักยภาพ ความคิด การทำงานเป็นทีม กระบวนการเรียนรู้ใหม่ๆ ยังปลูกฝังจิตสำนึกด้านสาธารณะ ร่วมแก้ปัญหา ทำประโยชน์เพื่อชุมชน นอกจากนี้ ทำให้เด็กรุ่นใหม่ได้รู้จักมุมมองความคิด ศักยภาพของตนเอง ค้นหาตัวเจอว่าจะสามารถต่อยอดไอเดีย ความคิดของตนเองที่เป็นประโยชน์เพื่อผู้อื่นได้อย่างไรบ้าง อยากให้มีการจัดโครงการดังกล่าวตลอดไป" นิสิต มก.กล่าวสนใจสมัครถึงวันที่ 12 กันยายน ทาง http://www.kfcthailand.com หรือ Facebook "KFC Community Hero" ทีมชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษา โล่รางวัลพร้อมเกียรติบัตร บัตรกำนัลเคเอฟซี พร้อมโอกาสฝึกงานกับ เคเอฟซี ประเทศไทย